Lượt xem: 766

Xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú thực hiện hiệu quả tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu từ sự đồng thuận cao trong Nhân dân

Năm 2014, xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú được công nhận xã nông thôn mới theo Quyết định số 1168/QĐHC-CTUBND ngày 30-10-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, từ đó Long Hưng không ngừng phấn đấu để đạt xã nông thôn mới nâng cao. Từ khi phong trào xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu được Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng phát động, Ban Chỉ đạo xã đã chọn tuyến đường đường ô tô 87B, từ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa đến xã Long Hưng, với chiều dài 8 km đi qua các ấp: Tân Hòa A, Tân Hòa B, Tân Hòa C, Mỹ Khánh A và Mỹ Khánh B làm tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu của xã.

    Trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn như: Lề lộ chưa đảm bảo, hoa kiểng trồng chưa theo quy cách, chưa thống nhất chủng loại, hàng rào chưa đồng bộ và quan trọng nhất chính là nhận thức của người dân chưa đồng đều. Tuy nhiên, với sự vào cuộc rất quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Long Hưng, diện mạo của tuyến đường đã dần thay đổi. Và những nỗ lực ấy đã được đền bù xứng đáng khi năm 2019, tuyến đường này đã đạt giải Nhất hội thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu do tỉnh Sóc Trăng tổ chức.


Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu xã Long Hưng. Ảnh Quang Thuận  

 

    Đồng chí Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng cho biết: Được sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xã, Hội đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tận quần chúng nhân dân, qua tuyên truyền vận động đã nâng cao được nhận thức của người dân, từ đó đã nhận được sự đồng thuận cao trong người dân, cùng quyết tâm thực hiện tuyến đường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn như: Khâu chọn giống hoa kiểng đến khâu trồng theo quy cách, chăm sóc, cắt tỉa... có lúc thiếu hoa thì phải đi tìm ở các nơi khác đem về trồng. Trong quá trình thực hiện, có nhiều khi chị em làm việc tới quên giờ giấc, không nghỉ trưa, làm tới đèn lên mới nghỉ.

    Qua thực hiện tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay các tiêu chí về sáng - xanh - sạch - đẹp đã được xã Long hưng thực hiện rất hiệu quả, cụ thể:

    Về tiêu chí sáng:

    Đến nay xã đã vận động người dân 5/5 ấp thực hiện thắp sáng với ánh đèn trước ngõ, tổng kinh phí vận động hơn 160 triệu đồng. Tuy nhiên, để đồng bộ mô hình thắp sáng đường quê, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh hỗ trợ xã Long Hưng thực hiện với 200 trụ đèn đồng bộ về trụ đèn, cần đèn, bóng đèn và chóa đèn, khoảng cách tối đa giữa 2 trụ đèn đạt tối thiểu là 30m, hệ thống đèn được gắn vào trụ bê tông chắc chắn.

    Ông Tô Kỳ Đệ - người dân ấp Tân Hòa B, xã Long Hưng chia sẻ, từ khi có hệ thống đèn chếu sáng thì buổi tối tôi cũng thấy vui hơn, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo.

    Về tiêu chí xanh:

    Ban Chỉ đạo xã đã vận động thanh niên trong ấp, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân và đoàn thanh niên đắp lại lề lộ với chiều dài tuyến là 8.000m; vận động xây dựng hàng rào bằng bê tông hoặc bằng cây xanh do địa phương phát động, trồng thẳng hàng, chiều cao theo quy định là 1,2 mét, trồng cả 2 bên đường và phải cắt tỉa gọn gàng, không che khuất tầm nhìn, không ảnh hưởng đến đường dây điện, cáp quang, đảm bảo hành lang đường bộ; vận động hộ dân trồng cây xanh, hoa kiểng trước, trong sân nhà ở của người dân; vận động hộ dân định kỳ hàng tuần làm vệ sinh môi trường.

    Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - ấp Tân Hòa B, xã Long Hưng chia sẻ: Từ khi được địa phương vận động thì tôi tự tìm bông về trồng, ngày nào cũng tưới nước, cắt tỉa, chăm sóc cho nên cây xanh tươi và ra hoa rất đẹp.

    Về tiêu chí sạch:

    Ban Chỉ đạo xã vận động hộ dân chỉnh trang nhà ở gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp, đăng ký thu gom rác hoặc bố trí nơi xử lý rác, thường xuyên làm sạch cỏ dại mọc lấn 2 bên đường, xây dựng công trình xử lý chất thải trong chăn nuôi,...

    Ông Nguyễn Văn Thông - ấp Tân Hòa B, xã Long Hưng cho biết, thực hiện theo tiêu chí sạch thì cũng tốt cho gia đình mình thôi, hàng ngày tôi đều tranh thủ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa cho gọn gàng sạch sẻ.

    Về tiêu chí đẹp:

    Không để rao vặt dán trên cột điện, bảng hiệu ấp, vận động hộ dân định kỳ cắt tỉa hàng rào, hoa kiểng, phát hoang cây cối 2 bên đường đảm bảo tầm nhìn được thông thoáng,

    Ông Bùi Văn Thép - ấp Mỹ Khánh B, xã Long Hưng chia sẻ, được sự vận động của địa phương, tôi thấy đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, vì vậy bản thân tôi và gia đình luôn tích cực tham gia, bên cạnh đó cũng vận động bà con trong xóm cùng tham gia.


Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp xã Long Hưng. Ảnh Quang Thuận

 

    Từ việc quyết liệt tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động của địa phương, cùng với sự đồng lòng của người dân, đến nay tuyến đường đã có hệ thống đèn chiếu sáng đạt 100%, đảm bảo mỹ quang, an toàn, đồng bộ và theo quy cách; dọc tuyến đường được trồng hoa, cỏ thảm, cây kiểng theo quy cách, chủng loại; nhà ở của hộ dân gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp, hộ có đăng ký thu gom rác hoặc bố trí nơi xử lý rác, không có cỏ dại mọc lấn 2 bên đường, không có rao vặt dán trên cột điện, bảng hiệu ấp,… khoảng 85% hộ dân trên tuyến được công nhận hộ văn hóa nông thôn mới và 5/5 ấp được công nhận ấp văn hóa nông thôn mới.

    Đồng chí Nguyễn Văn Ngoan - Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết: Trong thời gian tới, xã Long Hưng sẽ vận động người dân tiếp tục duy trì tuyến đường, nâng chất các tiêu chí, nhân rộng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu cho các tuyến còn lại của xã Long Hưng để xây dựng mô hình này.

    Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhất là phong trào xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, đã tạo điều kiện tốt nhất cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, tạo động lực trực tiếp cho người dân tham gia, bởi lợi ích thiết thực mang lại, môi trường sống được cải thiện, tình làng, nghĩa xóm sẽ càng thêm gắn bó hơn.

Quang Thuận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 8133
  • Trong tuần: 78,840
  • Tất cả: 11,802,160